Wednesday, 08/02/2023

5 lý do bạn cảm thấy thèm ăn muối

21:16 15/12/2022

Tạp chí Khỏe Đẹp 365 Theo Eat This Not That, thèm muối có thể xuất phát từ các nguyên nhân như cơ thể bị mất nước, căng thẳng, mất cân bằng điện giải, mắc hội chứng tiền kinh nguyệt hoặc mang thai.

Thèm muối và đồ ăn mặn có thể là dấu hiệu cơ thể đang bị cạn kiệt dinh dưỡng. Ảnh: Beachbody on Demand.

Để đưa ra nhận định trên, Eat This Not That đã phỏng vấn một chuyên gia dinh dưỡng về nguyên nhân khiến nhiều người lại thèm muối và đồ ăn mặn.

Chuyên gia này cho biết muối ăn được tạo ra từ sự kết hợp của 2 chất điện giải thiết yếu là natri và clorua. Những chất điện giải này đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng chất lỏng, độ pH, áp suất máu và chức năng thần kinh của cơ thể.

Tuy nhiên, từ xưa đến nay, muối vẫn thường bị "mang tiếng xấu" là một thành phần không tốt cho sức khỏe. Thực tế, nó lại là loại gia vị mỗi người cần tiêu thụ hàng ngày.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc cảm thấy thèm ăn muối có thể là dấu hiệu của cơ thể đang bị cạn kiệt các chất dinh dưỡng có trong muối hoặc liên quan đến thói quen ăn uống, hormone của mỗi người. Trong đó, 5 lý do chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bạn thèm ăn muối cụ thể như sau:

Bị mất nước

Natri và clorua rất cần thiết cho sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể, vì vậy khi xảy ra tình trạng mất nước, bạn có thể thèm ăn nhiều muối và uống nhiều nước hơn. Đây cũng là cách cơ thể khiến bạn ăn hoặc uống nhiều natri và clorua để cải thiện tình trạng hydrat hóa.

Ngoài ra, khi bị mất nước, bạn còn gặp một số triệu chứng khác như nhức đầu, ít đi tiểu, thờ ơ.

Để giảm nguy cơ mất nước, theo chuyên gia dinh dưỡng, bạn cần uống đủ chất lỏng trong ngày và cố gắng để nước tiểu có màu vàng nhạt đến trong. Nếu đang hoạt động hoặc ở nơi có khí hậu nóng ẩm, bạn cần tăng lượng muối ăn vào cùng với chất lỏng để bù đắp tình trạng mất nước.

Mắc hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng này còn được gọi là PMS và thường xảy ra vài ngày trước khi phụ nữ bắt đầu có kinh.

Khi xảy ra tình trạng PMS cơ thể sẽ có một loạt các triệu chứng khác nhau. Một số người có thể nhận thấy các triệu chứng thiên về mặt cảm xúc như thay đổi tâm trạng, cáu kỉnh, chán nản. Những người khác lại gặp sự thay đổi trong khẩu vị và thèm ăn bất kỳ loại thực phẩm nào, kể cả thức ăn mặn.

Nếu bạn thấy thèm ăn khoai tây chiên và bỏng ngô vào tuần trước kỳ kinh nguyệt, bạn có thể thưởng thức chúng. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên chọn các loại thực phẩm mặn có nhiều dinh dưỡng để thưởng thức (như bỏng ngô, các loại hạt muối, bánh quy giòn nguyên hạt). Ngoài ra, khi ăn đồ mặn, bạn cũng cần uống nhiều nước.

Bị căng thẳng

Một trong những nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng thèm muối là căng thẳng. Khi gặp tình trạng này, cortisol là hormone chính giúp cơ thể đối phó với căng thẳng.

Hormone này được giải phóng từ tuyến thượng thận, làm thay đổi các chức năng không cần thiết, huyết áp, nhịp tim và thậm chí cả việc sử dụng glucose để giảm sự căng thẳng.

Một nghiên cứu từ Tạp chí Khoa học thần kinh cho biết khi gặp căng thẳng, nhiều người thường có nồng độ natri trong máu cao và giải phóng ít cortisol hơn. Vì vậy, lúc này, cơ thể sẽ muốn tiêu thụ lượng muối cao để giúp kiểm soát tình trạng căng thẳng về mặt sinh lý.

Mất cân bằng điện giải

Khi tập thể dục hoặc sống ở vùng khí hậu nóng và ẩm, hay bị sốt, nôn mửa, tiêu chảy, cơ thể của bạn đều có thể bị mất cân bằng điện giải. Ở những trạng thái này, bạn sẽ bị mất chất lỏng và các chất điện giải có giá trị như natri.

Các triệu chứng của tình trạng mất cân bằng điện giải là cảm giác thèm ăn muối, nhức đầu, mệt mỏi, nhịp tim nhanh, chuột rút hoặc co thắt cơ. Để tránh thèm muối và các triệu chứng này, bạn có thể sử dụng đồ uống điện giải hoặc tăng lượng thức ăn mặn cùng với chất lỏng khác.

Mang thai

Hai trong số các triệu chứng phổ biến nhất mà phụ nữ mang thai gặp phải là buồn nôn và nôn.

Khi buồn nôn, phụ nữ mang thai có thể không thèm muối, nhưng tình trạng nôn mửa thì có. Nguyên nhân là khi nôn mửa, cơ thể sẽ mất nhiều nước và các chất điện giải.

Vì vậy, nếu cảm thấy thèm muối, bị nôn mửa trong thời kỳ mang thai bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, uống đủ nước và bù đắp thêm nhiều chất điện giải để duy trì sự cân bằng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể.

Đây là việc làm đặc biệt quan trọng vì có thể ảnh hưởng đến nhu cầu chất lỏng, chất dinh dưỡng của bé trong bụng mẹ. Ngoài ra, chất lỏng cân bằng điện giải cũng rất quan trọng khi cho phụ nữ con bú.

Theo Zingnews

https://zingnews.vn/5-ly-do-ban-cam-thay-them-an-muoi-post1384848.html

Chia sẻ bài viết

Tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh tăng nguy cơ mắc bệnh gan

Chế độ ăn uống hàng ngày gồm ít nhất 20% thức ăn ...

04/02/2023

Những hiểu lầm về dinh dưỡng thường gặp

Đậu nành có thể gây ung thư vú, hay sữa hạt tốt ...

04/02/2023

Dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt protein

Rụng tóc, mệt mỏi, suy nhược là những dấu hiệu có ...

04/02/2023

Cảnh báo: Nguy hiểm khi ăn bánh chưng bị mốc

Sau Tết, một lượng lớn thức ăn vẫn cần các gia ...

04/02/2023

Mỹ rút giấy phép thuốc Evusheld, vì sao Việt Nam vẫn cho dùng?

Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, ...

04/02/2023

Ăn chay đúng cách thế nào

Nên chọn kỹ tinh bột trong thực đơn, ưu tiên ngũ ...

04/02/2023

Công bố Lệnh của quyền Chủ tịch nước về Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Sáng 3/2, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch ...

03/02/2023

"Thần dược" từ cần tây tác động bất ngờ đến người đột quỵ

Những người bị đột quỵ đã trải qua triệu chứng ...

03/02/2023

Thực phẩm khiến bệnh gout tăng nặng sau Tết

Các loại thực phẩm có mức axit uric cao như thịt ...

31/01/2023

Nhược điểm của việc ăn quá nhiều trái cây

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bạn lạm dụng ...

27/01/2023
Thong ke