Wednesday, 08/02/2023

Ăn uống đúng chuẩn cho người tập thể thao

14:33 26/12/2022

Tạp chí Khỏe Đẹp 365 Khi tuân thủ nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng, người chơi thể thao sẽ đạt được trạng thái tốt nhất trước, trong và sau khi tập luyện hoặc thi đấu.

Chế độ dinh dưỡng:

Cacbonhydrates (Carbs): Đây là nguồn cung cấp năng lượng để có thể chạy nhanh hơn, nhảy cao hơn và luôn đạt được trạng thái tập trung cao độ trong quá trình tập luyện.

Các thực phẩm chứa carbs lành mạnh tốt cho sức khỏe bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, trái cây, gạo, mì ống, đậu, khoai tây, sữa và sữa chua. 

Nên hạn chế các thực phẩm như soda, kẹo, bánh quy, ngũ cốc có đường và nước ép trái cây đóng chai. Những thực phẩm này cung cấp rất ít năng lượng nhưng làm tăng lượng đường trong máu, tăng cân và nguy cơ bệnh tiểu đường.

Protein: Thực phẩm chứa Protein sẽ cung cấp chuỗi các axit amin góp phần tạo ra các hormone, enzym, tế bào miễn dịch, mô cơ, xương, sụn và máu. 

Các lựa chọn tốt bao gồm thịt gà, thịt bò nạc, cá, hải sản, thịt heo, sữa, trứng, các loại đậu và hạt. Hạn chế các thực phẩm như xúc xích, bánh mì kẹp phô mai và các loại đồ chiên như gà chiên, thịt xông khói.

Carbs là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ảnh minh họa.

Chất béo: Chất béo trong chế độ ăn uống cung cấp nguồn năng lượng dồi dào nhất, cũng như giúp hấp thụ vitamin A, D, E và K. 

Các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh bao gồm cá hồi, cá ngừ, bơ đậu phộng, quả hạch, hạt, trứng, bơ sữa và dầu ô liu. Hạn chế các lựa chọn như thịt đỏ, thịt xông khói, xúc xích, đồ chiên, bánh ngọt và các loại đồ ăn nhanh.

Vitaimin và khoáng chất: Giúp hỗ trợ phục hồi cơ, phát triển xương, thị lực và giúp cung cấp sản xuất năng lượng. 

Để có được trạng thái thi đấu tốt nhất, người chơi thể thao nên ăn các thực phẩm theo công thức màu cầu vồng (trái cây và rau với các thực phẩm nhiều màu sắc). Ví dụ bông cải xanh, cà rốt, ớt ngọt, rau bina, quả mọng, nho, táo, anh đào, và cà chua.

Tổng mức năng lượng: Hầu hết các công thức để tính toán nhu cầu năng lượng đều dựa trên giới tính, độ tuổi, cân nặng và chiều cao, mức độ hoạt động thể chất. Vận động viên, người chơi thể thao nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia dinh dưỡng thể thao để có một chế độ dinh dưỡng tối ưu.

Ăn trước khi tập luyện

Bữa ăn chính nên được ăn trước 3-4 giờ và bữa ăn nhẹ nên dùng 1-2 giờ trước khi tập luyện.

Bữa ăn chính: miến gà, cơm, bông cải xanh, sữa, quả việt quất, ngũ cốc nguyên hạt.

Bữa ăn phụ: nửa phần bơ đậu phộng và thạch hoặc thịt nguội kèm bánh mì sandwich, nho, nước hoặc sữa.

Ăn trong lúc tập luyện

Thực phẩm chính dùng trong khi tập thể dục là carbohydrate, đặc biệt là nguồn glucose và chất điện giải. Nếu bài tập kéo dài hơn một giờ, cơ thể cần tiêu thụ thêm 30-60 gram carbs trong quá trình hoạt động. Do đó, có thể bổ sung đồ uống thể thao, kẹo năng lượng, trái cây.

Ăn để hồi phục cơ thể sau tập luyện

Thực phẩm dùng để phục hồi lại cơ thể bạn nên dùng trong vòng 30 phút sau tập luyện. Nếu bỏ lỡ bữa ăn tiếp theo, người chơi thể thao nên cố gắng tiêu thụ 30-60 gram carbs chuyển hóa nhanh và 10-25 gram protein năng lượng cao. Sau đó, ăn bữa ăn bình thường trong khoảng 2-3 giờ sau tập luyện. 

Trong thời tiết nóng hoặc tập luyện nhiều hơn 2 giờ, hãy cố gắng bổ sung chất điện giải vào bữa ăn, chủ yếu là loại natri và kali với chế phẩm thức ăn hoặc đồ uống. Ví dụ: sữa socola ít béo, chuối, nước cam, sinh tố.

Nước

Nếu việc tập luyện kéo dài hơn một giờ trong điều kiện nóng hoặc môi trường ẩm ướt, nên uống đồ uống thể thao chứa đựng 10–19 gram đường và 100–200 mg natri. Mất nước có thể khiến người tập thể thao bị giảm hiệu suất, tăng sự mệt mỏi và nguy cơ mắc bệnh lý rối loạn điều nhiệt.

Theo Vietnamnet

https://vietnamnet.vn/che-do-dinh-duong-cho-nguoi-tap-the-thao-de-co-suc-khoe-tot-nhat-2093161.html

Chia sẻ bài viết

Tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh tăng nguy cơ mắc bệnh gan

Chế độ ăn uống hàng ngày gồm ít nhất 20% thức ăn ...

04/02/2023

Những hiểu lầm về dinh dưỡng thường gặp

Đậu nành có thể gây ung thư vú, hay sữa hạt tốt ...

04/02/2023

Dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt protein

Rụng tóc, mệt mỏi, suy nhược là những dấu hiệu có ...

04/02/2023

Cảnh báo: Nguy hiểm khi ăn bánh chưng bị mốc

Sau Tết, một lượng lớn thức ăn vẫn cần các gia ...

04/02/2023

Mỹ rút giấy phép thuốc Evusheld, vì sao Việt Nam vẫn cho dùng?

Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, ...

04/02/2023

Ăn chay đúng cách thế nào

Nên chọn kỹ tinh bột trong thực đơn, ưu tiên ngũ ...

04/02/2023

Công bố Lệnh của quyền Chủ tịch nước về Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Sáng 3/2, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch ...

03/02/2023

"Thần dược" từ cần tây tác động bất ngờ đến người đột quỵ

Những người bị đột quỵ đã trải qua triệu chứng ...

03/02/2023

Thực phẩm khiến bệnh gout tăng nặng sau Tết

Các loại thực phẩm có mức axit uric cao như thịt ...

31/01/2023

Nhược điểm của việc ăn quá nhiều trái cây

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bạn lạm dụng ...

27/01/2023
Thong ke