Thursday, 02/05/2024

Những "thần y" kê đơn qua điện thoại (Bài 3): "Mình là người điều trị, nó không biết gì đâu!?"

13:23 15/05/2021

Tạp chí Khỏe Đẹp 365 Nhiều ngày có mặt tại "lò luyện thần y", chúng tôi được chứng kiến các “chuyên gia, dược sĩ" dùng nhiều biện pháp để dẫn dắt "con mồi" là những khách hàng bên kia đầu dây mua liệu trình điều trị.

"Mình là người điều trị, nó không biết gì đâu"

Đúng 8h00 hàng ngày, không khí tại tầng 2 của tòa nhà lại vang to tiếng hô rõ ràng, chốt, chốt, chốt, nào là mục tiêu, nào là phấn đấu.

"Mục tiêu hôm nay của chúng ta bao nhiêu?

 189 triệu.

Chúng ta làm gì để làm đạt được mục tiêu?

Quyết tâm, quyết tâm, quyết tâm.

Ohhhhhhh, yeeeeee".

Tiếng đập tay, hô hào vang cả một khu vực, sau màn khởi động, căn phòng rộn rã hơn khi các "dược sĩ" bắt đầu bắt bệnh, kê đơn qua điện thoại.

Rộn rã tiếng hô hào mỗi buổi sáng của nhân viên.

Thấy chúng tôi là người mới, Hậu - một trưởng nhóm khoảng 21 tuổi nhanh chóng bắt chuyện và chỉ những mánh lới đầu tiên.

"Công việc của anh là bán hàng, hằng ngày anh ngồi gọi điện và chốt đơn cho khách, ngành mình làm là sinh sản, hiếm muộn, sinh lý, mình phải tư vấn cho khách để có thể sinh con.

Mới thôi, chứ ít hôm, anh sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này. Anh yên tâm, về sau anh sẽ tự biết kê thuốc theo cảm nhận. Khách của mình mà, bán gì là việc của mình", Hậu hướng dẫn tôi làm quen cách bắt bệnh kê đơn qua điện thoại.

Hoàng với cánh tay, lưng chi chít hình xăm kể cho chúng tôi về cách chẩn bệnh, kê đơn qua điện thoại.

Sau Hậu, chúng tôi được Hoàng, một "chuyên gia sinh sản" sinh năm 1999 chỉ bảo. Hoàng với cánh tay, lưng chi chít hình xăm kể cho chúng tôi về các "mánh".

"Quan trọng đầu tiên anh phải chốt được đơn đi đã, khách tùy từng người, có đứa anh phải đe chúng nó, có đứa anh phải nịnh như bố nuôi con ấy mới chốt được.

Sau đó, anh phải nói được, như kiểu mình ám thị cho nó, không tốt cũng nói tốt, xấu cũng thành tốt. Mình là người điều trị cho nó, mình có chuyên môn, nó không biết gì đâu, nên anh nói kiểu gì nó cũng nghe, quan trọng anh phải nói được", Hoàng tiết lộ.

Nhân viên tại đây học cách nắm tâm lí khách hàng.

Hoàng còn chỉ cho chúng tôi cách để khách "vào tròng" sao cho kín và khéo.

"Nếu khách uống thuốc mà bảo em thấy người thế này thế kia, mệt mỏi thì anh phải bảo là thuốc tác động vào nội tiết yêu cầu ăn nhiều hơn ngủ nhiều hơn hoặc bảo khách chú ý hộ anh đi vệ sinh có cặn không, kiểu gì chả có, con gái đứa đ** nào đi vệ sinh chả có cặn", Hoàng vừa nói vừa nhấn nhá câu từ.

Không chỉ Hoàng, các nhân viên tại đây đều dùng nhiều cách hỏi thu nhập của khách, rồi tùy vào tiền mà kê đơn chứ không phải tùy vào bệnh.

"Hỏi nó nếu làm công nhân, nông dân thì anh kê liệu trình ít thôi khoảng hơn 1,3 đến 1,7 triệu đồng, còn nhà nó giàu, anh nắm được tâm lí thì anh muốn kê cái gì, kê bao nhiêu cũng được, kê túi bụi", Hoàng nhấn mạnh.

Nghe những lời hướng dẫn, chúng tôi có cảm giác khách hàng như những "con mồi" chỉ chực chờ bị sập bẫy các thần y kê đơn, bốc thuốc qua điện thoại.

Các dược sĩ "dỏm" nhân công tác tại các bệnh viên lớn.

Tạo thế cửa trên với khách

Nhân viên tư vấn được yêu cầu phải nắm được tâm lí khách hàng, tạo niềm tin với cái mác đang công tác tại các bệnh viện lớn, thuốc tốt, thuốc được nhiều nơi nhập về.

Ngồi cạnh chúng tôi, Nam (19 tuổi) đang tư vấn cho một khách đứng tuổi: "Anh cho cô biết, thuốc bên anh được sản xuất tại Khu công nghiệp An Dương, Hải Phòng. Thuốc cung cấp cho Bệnh viện Phụ sản và Bệnh viện Từ Dũ trong TP.HCM, cô cứ yên tâm uống".

Chia sẻ với chúng tôi, Nam cho biết phải tạo được lòng tin và thế cửa trên với khách, nhân viên phải có giọng ấm, nói tuổi nhiều hơn tuổi khách và nhấn mạnh nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

"Ông bà nào mà 40, 50 tuổi, mình phải nói tuổi hơn người ta thế mới chốt được. Bây giờ anh bảo 18, 20 tuổi đi tư vấn không ai nghe đâu. Nếu là người tri thức, mình nói chuẩn, không ấp úng, bởi có gợn nó sẽ vặn mình bằng câu hỏi hóc búa, khó trả lời.

Chương (20 tuổi) cũng vào vai bác sĩ tại một bệnh viện lớn tại Hà Nội.

Đồng thời, nếu khách đòi lên khám và xin địa chỉ, mình bảo ở Viện nghiên cứu, Viện Bách Thảo Dược. Nếu khách ở Hà Nội mình nói cơ sở ở Hải Phòng để nó không nghi ngờ, và thấy xa để không đến khám nữa. 

Còn ở Hải Phòng hay vùng lân cận thì nói ở đâu cho thật xa, quan trọng là chốt qua điện thoại, chứ nó lên khám thì nói làm gì", Nam tiết lộ.

Không kém cạnh, Chương (20 tuổi) cũng vào vai bác sĩ tại một bệnh viện lớn tại Hà Nội với lời hứa hỗ trợ khách "hết mình" đến khi có con, thậm chí hai đến ba con.

"Nếu khách đã đi khám xong tại bệnh viện thì mình hỏi có biết bác sĩ này, bác sĩ kia hay không để tạo tin tưởng, cái đấy là chiêu trò của mình, mình múa thế nào mà không được".

Cứ thế, xung quanh chúng tôi đều là các "chuyên gia, dược sỹ" thao thao bất tuyệt dẫn dắt khách hàng chưa hề biết mặt mũi mua liệu trình điều trị.

Theo Dân Việt

Chia sẻ bài viết

Chế độ ăn giúp người bệnh viêm gan ngăn ngừa tổn thương gan

Khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan, ngoài việc ...

18/09/2023

Bệnh viện Bạch Mai thông tin về tình trạng 24 nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Sáng 13/9, Bộ Y tế đã tổ chức gặp mặt báo chí ...

13/09/2023

Bệnh viện Quân y 121 không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Với không gian rộng rãi, chất lượng khám chữa ...

13/09/2023

Bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh, cách nào phòng tránh?

Không đưa tay lên mắt, mũi; thường xuyên rửa tay; ...

13/09/2023

Bổ sung collagen: Lợi và hại thế nào?

Collagen là một loại thực phẩm bổ sung khá phổ ...

13/09/2023

Các bài thuốc dân gian giải rượu

Rượu bia là một thức uống không thể thiếu trong ...

13/09/2023

Thời điểm tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe?

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, ...

13/09/2023

Căn bệnh hơn 50% người già ở TP.HCM mắc phải

Qua khám sức khỏe và tầm soát bệnh mạn tính không ...

13/09/2023

Top các bệnh nghề nghiệp mà nhân viên văn phòng hay gặp phải

Những người thường xuyên làm việc trong phòng kín ...

13/09/2023

Mất tiền xăm môi, người phụ nữ nhận lại đôi môi bị nhiễm trùng

Phòng khám Da liễu, BVĐK tỉnh Phú Thọ vừa tiếp ...

13/09/2023
Thong ke