Thú nhồi bông giờ đây không chỉ là món đồ chơi dành cho trẻ em, người lớn cũng đang săn lùng "người bạn" mềm mại này để cải thiện tâm trạng và chữa lành.
Xu hướng bắt đầu bùng nổ trong thời kỳ Covid-19, tiếp tục tồn tại ngay cả khi đại dịch đã kết thúc. Tuy nhiên, những chú gấu không chỉ là món đồ chơi dễ thương, mềm mại. Đối với một số người, nó giúp giảm bớt sự lo lắng và cô đơn.
Marina Khidekel, một nhà báo về sức khỏe, người sáng lập một thương hiệu gấu bông chữa lành Hugimals trụ sở tại Mỹ. Cô cho biết đã tạo ra dòng thú nhồi bông có trọng lượng (khoảng 2 kg) được thiết kế đủ để giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ. Ý tưởng này nảy ra từ chính những vấn đề mà cô gặp phải.
Sau thời gian sử dụng chăn trọng lực, Khidekel cảm thấy chúng quá ngột ngạt. Cô nảy ra ý tưởng thiết kế những con thú bông nặng hơn so với bình thường đôi chú, đủ để tạo áp lực dễ chịu lên người bế, ôm chúng. Thương hiệu đồ chơi của cô có tập khách hàng là bậc cha mẹ có con hay lo lắng và cả người trưởng thành gặp tình trạng này.
Một năm sau khi ra mắt thương hiệu, Khidekel cho biết hơn 50% khách hàng của cô là người lớn. Họ mua thú nhồi bông cho chính mình, sử dụng để giảm âu lo và dễ ngủ hoặc tặng chúng cho bạn bè, thành viên gia đình cũng là người trưởng thành.
Các công ty khác như Squishmallows và Jellycats cũng nhận được sự quan tâm của người lớn sau đại dịch. Theo công ty nghiên cứu thị trường Circana, thú bông tròn với khuôn mặt cười của Squishmallows đã trở thành món đồ chơi bán chạy nhất ở Mỹ và Canada vào năm ngoái.
Cơn sốt thú nhồi bông gắn liền với xu hướng đồ chơi dành cho những người đã trưởng thành. Họ mua từ Lego đến búp bê American Girl để kết nối với con cái. Đồ chơi cũng có thể tạo thêm màu sắc vui tươi cho căn nhà, cải thiện tâm trạng nói chung.
Dòng sản phẩm chủ lực của thương hiệu Jellycats, có trụ sở tại London, là Amuseable - cốc cà phê nhồi bông, cây cối và nhiều loại trái cây mềm mại. Chúng tạo sức hút lớn với người trưởng thành.
Mọi người tìm đến các loại thú bông này để đối phó với cảm giác lo lắng, căng thẳng, đau buồn và cô lập. Các khoa học vẫn tiếp tục tìm hiểu về tác động tích cực của thú nhồi bông. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chăn trọng lực và đồ chơi mềm mại có thể làm giảm cảm giác lo lắng.
Nhiều khách hàng sử dụng thú bông để đối phó với sự mất mát. Sau khi Marcella Johnson mất đứa con thứ tư, cô cảm thấy thoải mái khi cầm những món đồ nặng và nhận ra rằng những bà mẹ mất con khác cũng làm điều này.
Từ trải nghiệm đó, cô thành lập Comfort Club, một dòng thú bông có trọng lượng, được thiết kế dành riêng cho những người đối mặt với sự mất mát. Trong khi ngày càng nhiều thanh niên có cảm giác cô đơn và chịu nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần, một con thú bông có thể mang lại sự thoải mái. "Với cân nặng 2 kg, chúng được thiết kế để tạo hiệu ứng xoa dịu khi bạn ôm vào lưng", Khidekel nói.
Cô đã đọc rất nhiều bài đánh giá về sản phẩm, nghe khách hàng phản hồi rằng những con thú bông giúp họ bớt áp lực và dễ ngủ hơn.