Trước khi đi sâu vào luận cứ tôi xin phép đưa ra một chút số liệu so sánh. Xét riêng trong năm 2019, doanh số các hãng xe Nhật rơi vào khoảng 30 triệu xe, tổng của hai hãng xe Hàn lớn nhất là khoảng gần 7 triệu xe. Đó là liên minh Hyundai và Kia. Tức là hai hãng này vẫn còn ít hơn 2,5 triệu xe so với một mình Toyota.
Ba hãng xe bán chạy nhất của Nhật gồm Nissan, Honda, Toyota đều xếp trên. Ngoại trừ hai hãng trên, Hàn Quốc còn có Daewoo, Samsung (không nói chắc ít người biết), Ssangyong (phá sản đến nơi). Khoảng cách lớn gấp hơn bốn lần, vậy mất bao lâu để xe Hàn vươn lên trong khi chính bản thân họ ngày càng tụt lùi về doanh số.
Hàng năm những chiếc xe Hàn ra mắt mẫu mới với ngoại thất bắt mắt, cái này thiên về cảm quan cá nhân nên tôi xin phép không so sánh. Nhưng có những thứ người Hàn không tập trung quá nhiều lại là khung gầm động cơ. Hãy nhìn phân khúc cao cấp trong khi Lexus đem lại trải nghiệm cao cấp khi tạo ra một khoang lái yên tĩnh êm ru nơi doanh nhân cần nghỉ ngơi. Hay những chiếc xe Đức tạo ra một chiếc xe cao cấp từ những chi tiết nhỏ nhất. Trong khi người Hàn vẫn lao vào cuộc đua option thứ mà nhiều gara ôtô cũng có thể độ nếu khách hàng muốn.
Nhìn xuống dòng xe bình dân, những chiếc xe Hàn có độ bền ngày càng tốt, option miên man, nhưng những chiếc Santa Fe hay Tucson vẫn sở hữu một mùi hôi xe đến từ cỗ máy dầu và chi tiết nhựa không được khử mùi. Điều này thể hiện trình độ luyện hóa còn non kém.
Nếu cần xe chuyên lái, tầm bình dân không có chiếc nào ngang ngửa Civic. Elantra Sport mạnh 200 mã lực nhưng vô-lăng đáng sợ mà trong game chúng ta hay gọi là lag hay Kia với vô-lăng nhẹ như "lông hồng".
Nếu xét về khoang lái xe Hàn có một điểm thua kém cố hữu. Rất nhiều review chỉ biết quảng cáo những option như nhớ ghế, chỉnh cơ, điện, nhưng quan trọng nhất ghế là để ngồi. Để kiếm những chiếc xe êm như Toyota, vững như Mitsubishi càng không có chứ đừng nói những chiếc xe mang tính thử thách cao off-road như Land Cruiser, Prado, Hilux, Triton...
Nhiều năm qua xe Hàn cải thiện và cạnh tranh bằng option ngoại thất nhưng bỏ qua giá trị cốt lõi của chiếc xe như khung gầm, hệ thống treo, khoang ghế sau cho đến những thứ nhỏ nhất như mùi nhựa xe. Người Hàn còn không chú ý những tinh tế này thì họ còn theo sau người Nhật dài.
Theo Vnexpress