'Quái xế' chặn đường đua xe, công an không thể 'lép vế', phải truy ra nhóm cầm đầu
15:57 26/04/2021
Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án tổ chức đua xe trái phép để điều tra vụ hàng trăm "quái xế" chặn cao tốc làm đường đua bạt mạng, người dân khiếp sợ. Dư luận đồng tình và mong chờ mức án thích đáng, cùng với đó là quyết tâm dẹp đua xe.
Nhiều vụ đua xe liên tục ở nhiều tỉnh thành gây lo sợ cho người dân, thách thức kỷ cương, luật pháp. Ngăn chặn cách nào? Tuổi Trẻ giới thiệu ý kiến của luật sư Bùi Quang Nghiêm, phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, về thực trạng và biện pháp xử lý nạn đua xe trái phép.
Công cụ, chế tài không thiếu
Những vụ đua xe gần đây không chỉ là thú tiêu khiển của giới trẻ. Đằng sau đó còn là chuyện cá cược, lợi ích của các lò "độ" xe (thông qua so bản lĩnh của xe thuộc lò của mình từ cuộc đua nhằm thu hút giới chơi xe "độ" đến lò). Khi nhu cầu "so kè" nở rộ, trật tự trị an, an toàn chung bị uy hiếp nghiêm trọng. Những người đi xe "độ" nghênh ngang đua trên đại lộ, quốc lộ, cao tốc đang thách thức kỷ cương, pháp luật của xã hội.
Nhiều clip đua do người dân ghi lại và đưa lên mạng xã hội, cơ quan truyền thông gần đây không chỉ là việc phản ánh một thực trạng, người dân còn gửi gắm vào đó tâm trạng lo sợ, bức xúc cũng như mong muốn động thái nghiêm trị từ cơ quan công an.
Về công cụ pháp luật, chúng ta có đủ quy định, chế tài để xử lý nghiêm nạn đua xe, tổ chức đua xe trái phép bằng quy định xử lý hình sự. Nếu chưa đủ mức xử lý hình sự, mức xử phạt hành chính hiện nay cũng rất nghiêm với mức phạt tiền cao và cả cho phép tịch thu xe đua.
Việc đua xe hiện nay dựa vào công nghệ, "chốt" địa điểm, thời gian, việc đua và giải tán cũng diễn ra chớp nhoáng. Nhưng lực lượng công an không thể lép vế trước sự tinh vi của các nhóm đua xe. Ngành công an có đủ lực lượng từ cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự, cảnh sát khu vực, cảnh sát phụ trách công nghệ cao... được trang bị phương tiện kỹ thuật.
Với lực lượng chuyên biệt và biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an cần nắm rõ nhóm "nài", giới chủ lò "độ", nhóm cầm đầu tổ chức cũng như theo dõi, thu thập chứng cứ để xử lý hành vi đua xe, tổ chức đua xe trái phép. Đây là cách trấn áp nạn đua xe.
Tập trung xử lý các nhóm cầm đầu
Để đấu tranh hiệu quả với các nhóm đua xe, cần bổ sung ngay hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường. Hệ thống này phối hợp với thiết bị, kỹ thuật của ngành có thể thu thập nhanh hình ảnh, chứng cứ để xử lý nạn đua xe. Dù có thể không có mặt ngay thời điểm đua xe diễn ra trên đường vẫn có thể xử phạt nghiêm.
Quan trọng nhất, theo tôi, là tinh thần, quyết tâm dẹp nạn đua xe. Dẹp nạn đua xe hiện nay là một thách thức lớn, không đủ quyết tâm không thể làm được. Cần có kế hoạch toàn diện, thêm các thiết bị giám sát giao thông và lực lượng tuần tra giao thông khép kín các tuyến. Đặc biệt, tập trung theo dõi các lò "độ" xe, nhóm "nài", nhóm cầm đầu. Thông qua một số chuyên án, xử lý nghiêm các nhóm cầm đầu việc đua xe sẽ đủ sức răn đe, dẹp nạn đua xe.
Liên tục những vụ "quái xế" chặn đường để đua
Thời gian gần đây liên tục xuất hiện các nhóm đua xe tại nhiều địa phương.
Tại TP.HCM, rạng sáng 19-3, hàng trăm "quái xế" tụ tập, chặn một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức, TP.HCM), nẹt pô inh ỏi, phóng bạt mạng trên đường kéo dài khoảng 15 phút. Vụ việc này Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án tổ chức đua xe trái phép để điều tra.
Khoảng 21h50 tối 14-4, hàng chục "quái xế" chặn một đoạn đường Lương Định Của (P.An Phú, TP Thủ Đức) lạng lách, đánh võng khoảng 15 phút. Chiều 18-4, TP.HCM ghi nhận 2 vụ "quái xế" chặn đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7) và đường Trường Chinh (quận 12) để "so tài".
Tại Tiền Giang, ngày 11-4 Công an tỉnh đã ngăn chặn một nhóm thanh niên tụ tập cổ vũ đua xe trái phép. Trước đó, vào ngày 26-3, hàng chục "quái xế" chặn quốc lộ đoạn qua xã An Hữu (huyện Cái Bè) để đua xe. Tại Bình Dương, ngày 28-2 hàng chục thanh niên dàn hàng đua xe trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn thuộc phường Thuận Giao, TP Thuận An khiến người dân bức xúc.