Saturday, 08/10/2022

Phòng tránh chấn thương ở người chơi thể thao

17:03 15/09/2022

Tạp chí Khỏe Đẹp 365 Chuẩn bị đầy đủ, lắng nghe cơ thể và kiểm tra sức khỏe định kỳ là những yếu tố giúp giảm chấn thương, nâng cao thành tích khi chơi thể thao.

Thể thao không chỉ giúp người chơi nâng cao sức khỏe, miễn dịch, tinh thần... mà còn kéo dài thanh xuân, cải thiện tình trạng lão hóa, đặc biệt là thoái hóa cơ xương khớp. ThS.BS Nguyễn Thụy Song Hà, Khoa Y học thể thao và Nội soi, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết, để phòng tránh chấn thương, đồng thời nâng cao thành tích khi tham gia thể thao, người chơi cần lưu ý những yếu tố sau:

Chuẩn bị đầy đủ, bao gồm dụng cụ và kỹ thuật

Trước khi tham gia bất kỳ môn thể thao nào, người chơi đều phải chuẩn bị đầy đủ các trang bị cần thiết như giày, quần áo, dụng cụ bảo hộ tay chân... Ngoài ra, người chơi cần tìm hiểu và thực hiện các động tác như chạy, nhảy, đá (bóng), đánh (cầu)... đúng kỹ thuật. Một bước chạy sai tư thế hoặc dùng lực không đúng cách đều có nguy cơ dẫn đến chấn thương. Do đó, nếu có thể, người chơi nên tìm kiếm sự trợ giúp từ các huấn luyện viên chuyên nghiệp.

 

Chơi thể thao sai kỹ thuật có thể gây chấn thương cho cả chi trên và chi dưới. Ảnh: Shutterstock

Lắng nghe cơ thể

Người chơi cần lưu ý đến tình trạng thể lực của mình. Thể lực không chỉ bao gồm sức lực để theo hết trận mà còn cả sức mạnh và sức bền của hệ hô hấp, tim mạch... Đồng thời, người chơi còn cần kiểm tra mức độ ổn định của cấu trúc cơ xương khớp, hệ thống dây chằng, từ đó xác định cường độ vận động thích hợp. Khi xảy ra chấn thương, không chỉ xương khớp mà cơ bắp cũng có thể bị tổn thương.

Để biết được đâu là giới hạn của cơ thể và có một cường độ tham gia thể thao vừa sức, người chơi nên thực hiện lượng giá. Phương pháp này giúp xác định sức mạnh của cơ bắp một cách chính xác. Đây là những chỉ số không thể xác định chỉ bằng mắt thường. Một người có chỉ số cân nặng và chiều cao lý tưởng nhưng khối lượng cơ có thể rất thấp (hoặc ngược lại). Lúc này, lượng cơ không đủ để bao bọc và bảo vệ các cấu trúc xương khớp. Sự mất cân bằng sức mạnh giữa cơ đồng vận và đối vận phục vụ cho động tác co duỗi có thể dẫn đến lệch khớp, gây thoái hóa khớp dần theo thời gian.

 

Thực hiện lượng giá dây chằng tại Bệnh viện Tâm Anh. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Kiểm tra định kỳ sức khỏe cơ xương khớp 

Sau mỗi 6 tháng đến một năm tham gia thể thao để kịp thời phát hiện bất thường và điều trị sớm, đặc biệt là khớp gối. Đây là một khớp lớn, tham gia vào đa số các hoạt động sử dụng chi dưới của cơ thể và chịu lực rất nhiều. Ví dụ, một người nặng 50 kg, khi thực hiện động tác bật nhảy sẽ tác động một lực 100-150 kg lên khớp này. Vì vậy, nếu khớp gối không đủ khỏe có thể xảy ra những chấn thương nhỏ khó phát hiện. Theo thời gian, khi chấn thương tích lũy ngày càng nhiều sẽ gây đau, ê ẩm, hạn chế khả năng vận động.

Bác sĩ Song Hà khuyến cáo thêm, để phòng tránh chấn thương và nâng cao thành tích khi tham gia thể thao, người chơi cần lưu ý những dấu hiệu bất thường để kịp thời thăm khám bác sĩ, trong đó đặc trưng là đau và ê ẩm. Chấn thương có thể đã xảy ra nếu cơn đau khởi phát sau một buổi chơi và kéo dài trong một tuần, các biện pháp chăm sóc tại nhà như nghỉ ngơi, chườm lạnh, uống thuốc giảm đau... không hiệu quả. Ngoài ra, người chơi cũng cần được thăm khám nếu cảm giác ê ẩm xuất hiện, sau đó biến mất khi nghỉ ngơi và tái phát khi chơi thể thao lại. Việc phát hiện sớm sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm hơn, giúp người chơi sớm trở lại với môn thể thao yêu thích.

 

Theo Vnexpress

https://vnexpress.net/phong-tranh-chan-thuong-o-nguoi-choi-the-thao-4511732.html

Chia sẻ bài viết

'Bệnh nhân chưa được chăm sóc tốt vì thiếu điều dưỡng'

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Anh Dũng cho ...

07/10/2022

Mạo danh thanh tra y tế hù dọa người dân

Thanh tra Sở Y tế TP HCM tiếp nhận nhiều phản ánh ...

07/10/2022

Ăn thịt đỏ hay thịt trắng tốt hơn cho sức khỏe?

Thịt được chia thành hai nhóm cơ bản là thịt đỏ ...

07/10/2022

5 lợi ích tuyệt vời của quả bơ, ngừa cả ung thư

Bơ là trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao ...

07/10/2022

Chuyên gia dinh dưỡng "mách" 4 tiêu chí khi chọn rau

Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng Thư ký Hội Dinh Dưỡng Việt ...

07/10/2022

7 điều bạn cần nhớ khi trẻ ho

Những cơn ho của bé luôn khiến cha mẹ lo lắng, ...

07/10/2022

Phát hiện mới về mối liên quan giữa axit béo omega-3 và sự chú ý

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Sức khỏe ...

07/10/2022

Da mụn có nên dùng dầu tẩy trang không?

Dầu tẩy trang có phù hợp để áp dụng cho làn da ...

07/10/2022

Viêm họng mãi không khỏi vì thói quen xấu nhiều người mắc

Khi sức đề kháng giảm, bệnh đơn giản như viêm ...

07/10/2022

Ăn nhiều thực vật giảm mỡ máu, tiểu đường và trầm cảm

Trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt ...

07/10/2022
Thong ke