Nghệ sĩ quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng, SOS !
17:12 25/05/2021
Cục Văn hóa Cơ sở vừa có văn bản đề nghị các Sở VH-TT, Đài Phát thanh và truyền hình trên cả nước chấn chỉnh tình trạng một số quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật.
Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ VH-TT&DL) vừa có văn bản 338/VHCS-QCTT gửi Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Phát thanh và Truyền hình; Sở VH-TT-DL, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Thời gian qua, dư luận rất bức xúc khi xuất hiện tình trạng một số quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản và niềm tin của người tiêu dùng.
Liên quan đến câu chuyện này, theo tìm hiểu của phóng viên Sức khỏe&Đời sống, thời gian qua có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, âm nhạc…đăng bài viết, video clip trên mạng xã hội giới thiệu, quảng cáo về hiệu quả sử dụng một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm…
Điển hình như MC Q.L, anh đã vừa lên tiếng xin lỗi người hâm mộ, khán giả khi có clip bị một nhãn hàng lấy về chia sẻ trên kênh Youtube, trong đó nghệ sĩ Q.L giới thiệu và dùng thử sản phẩm được quảng cáo có chức năng “hỗ trợ điều trị” các bệnh về dạ dày nhưng thực chất công dụng của sản phẩm không phải như vậy.
Trong một video được đăng tải, nghệ sĩ Q.T quay livestream khoảng 4 phút để “bật mí bí kíp” điều trị bệnh gút của mình là viên sủi. Diễn viên P.O cũng xuất hiện trong một clip quảng cáo sản phẩm “đặc trị hôi nách”, nhưng đây chỉ là thực phẩm “hỗ trợ cải thiện tình trạng ra nhiều mồ hôi”...Ngoài ra, diễn viên T.H. thường xuyên livestream quảng cáo kem dưỡng da; ca sĩ Đ.T., nghệ sĩ V.D… quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm béo, ung thư dạ dày, u xơ, u nang, viêm họng...
Tuy nhiên trên thực tế, chất lượng của nhiều sản phẩm không “thần kỳ” như những gì các nghệ sĩ miêu tả, đồng thời không đúng với quy định pháp luật; làm ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng, tài sản, niềm tin của người tiêu dùng và ảnh hưởng cả hình ảnh của các nghệ sĩ.
Nhằm kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các sản phẩm tương tự trên các phương tiện đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị kiểm tra các điều kiện quảng cáo được quy định tại Luật Quảng cáo, Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với hồ sơ quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các sản phẩm tương tự trước khi thực hiện quảng cáo.
Đồng thời tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến các tổ chức, cá nhân có liên quan về quy định đối với quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo (Điều 12 đến Điều 16 Luật Quảng cáo).
Đặc biệt, các cơ quan và đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; xác định hành vi vi phạm của chủ sở hữu sản phẩm quảng cáo, chủ phương tiện quảng cáo, chủ doanh nghiệp quảng cáo để phối hợp với cơ quan thanh tra chuyên ngành thuộc lĩnh vực có liên quan xử lý vi phạm theo quy định hiện hành.