Wednesday, 24/07/2024

Hai lầm tưởng về giảm cân bằng nước lọc

08:55 31/08/2023

Tạp chí Khỏe Đẹp 365 Quan niệm uống nhiều nước trong ngày để giảm cân chưa có cơ sở khoa học, vì nước không giúp đốt calo, cũng không làm mọi người no lâu hơn, theo chuyên gia.

Nhiều người cho rằng một trong những cách giảm cân hiệu quả là uống thật nhiều nước mỗi ngày. Trên các trang mạng, người ta thậm chí truyền tai nhau tuyên bố uống khoảng 4,5 l nước sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, đốt cháy calo, từ đó dẫn đến giảm cân. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết đây là nhận định sai sự thật.

Tiến sĩ Duane Mellor, Trưởng khoa Y học và Dinh dưỡng Trường Y Aston, Đại học Aston, Anh, cho biết nước không giúp đốt caloLầm tưởng này vốn xuất phát từ một nghiên cứu nhỏ trên 14 thanh niên. Trong đó, các nhà khoa học chỉ ra rằng uống 500 ml làm tăng mức tiêu hao năng lượng nghỉ ngơi (lượng calo mà cơ thể đốt cháy trước khi tập thể dục) lên khoảng 24%.

Tuy nhiên, trạng thái này chỉ kéo dài một giờ, không tạo ra quá nhiều sự khác biệt và không dẫn đến giảm cân. Đối với một người trưởng thành, nặng trung bình 70 kg, việc tiêu hao thêm khoảng 20 calo (tương đương mỗi 500 ml nước uống vào) chỉ ngang với việc nhịn ăn một phần tư chiếc bánh quy.

Nghiên cứu khác, trên 8 thanh niên cho thấy mức tiêu hao năng lượng tăng lên khi uống nước lạnh, song con số khiêm tốn, chỉ 4%. Điều này xảy ra do cơ thể cần sử dụng thêm năng lượng để làm ấm nước về 37 độ C, đồng thời lọc lượng chất lỏng tăng lên qua thận. Hiệu ứng này cũng chỉ kéo dài khoảng một giờ.

Tiến sĩ Mellor nhận định về mặt lý thuyết, uống nước có thể làm giảm calo, song với lượng rất nhỏ. "Ngay cả khi bạn uống thêm 1,5 l nước mỗi ngày, lượng calo tiêu hao chỉ bằng một lát bánh mì", ông nói.

Bên cạnh đó, cả hai nghiên cứu đều được thực hiện trên những người trẻ tuổi, khỏe mạnh. Các chuyên gia cho rằng cần thêm nhiều phân tích để thấy hiệu ứng giảm calo có xảy ra ở độ tuổi khác hay không.

Một người phụ nữ đang uống nước. Ảnh: Freepik

Tuyên bố sai lầm khác là nước làm giảm cảm giác thèm ăn. Nhiều người cho rằng nước chiếm nhiều chỗ trong dạ dày, giúp mọi người có cảm giác no hơn, từ đó ăn ít hơn ở các bữa chính.

Các nghiên cứu ở người trung niên và lớn tuổi ủng hộ giả thuyết này. Đây cũng là lý do bác sĩ thường khuyến nghị người ốm, biếng ăn không uống rượu trước khi ăn.

Tuy nhiên, đối với những người cần giảm cân, nguyên lý không đơn giản như vậy. Một nghiên cứu cho thấy người trung niên và cao tuổi giảm 2 kg trong khoảng 12 tuần nếu uống nước trước bữa ăn. Trong khi đó, ở người trẻ hơn (21-35 tuổi), cân nặng không đổi, dù họ có uống nước trước bữa ăn hay không.

Dù vậy, các nhà khoa học không thực hiện phương pháp mù đôi (tức là người tham gia không được biết các thông tin về nghiên cứu). Điều này có thể khiến tình nguyện viên nhận thức được lý do họ cần uống nước trước bữa ăn. Từ đó, họ cố tình hoặc vô thức thay đổi thực đơn, hy vọng có thể thay đổi cân nặng.

Thách thức khác đối với các nghiên cứu kiểu này là nó chỉ tập trung vào lượng thức ăn mỗi bữa của tình nguyện viên. Các nhà khoa học chưa thể đưa ra bằng chứng thuyết phục cho thấy giảm cảm giác thèm ăn có thể dẫn đến việc giảm cân theo thời gian.

Theo tiến sĩ Mellor, nước có thể giảm cảm giác thèm ăn trong ngắn hạn, nhưng không giúp giảm cân.

Các nhà khoa học nhận định những người muốn điều chỉnh cân nặng nên chú ý vào chế độ ăn uống và tập luyện nói chung, thay vì phụ thuộc vào thói quen uống nước. Một số bằng chứng cho thấy khi được trộn với các chất khác, chẳng hạn chất xơ, súp hoặc nước rau quả, nước có thể làm chậm tốc độ làm rỗng dạ dày.

Theo Vnexpress

https://vnexpress.net/hai-lam-tuong-ve-giam-can-bang-nuoc-loc-4647083.html

Chia sẻ bài viết

Chế độ ăn giúp người bệnh viêm gan ngăn ngừa tổn thương gan

Khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan, ngoài việc ...

18/09/2023

Bệnh viện Bạch Mai thông tin về tình trạng 24 nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Sáng 13/9, Bộ Y tế đã tổ chức gặp mặt báo chí ...

13/09/2023

Bệnh viện Quân y 121 không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Với không gian rộng rãi, chất lượng khám chữa ...

13/09/2023

Bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh, cách nào phòng tránh?

Không đưa tay lên mắt, mũi; thường xuyên rửa tay; ...

13/09/2023

Bổ sung collagen: Lợi và hại thế nào?

Collagen là một loại thực phẩm bổ sung khá phổ ...

13/09/2023

Các bài thuốc dân gian giải rượu

Rượu bia là một thức uống không thể thiếu trong ...

13/09/2023

Thời điểm tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe?

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, ...

13/09/2023

Căn bệnh hơn 50% người già ở TP.HCM mắc phải

Qua khám sức khỏe và tầm soát bệnh mạn tính không ...

13/09/2023

Top các bệnh nghề nghiệp mà nhân viên văn phòng hay gặp phải

Những người thường xuyên làm việc trong phòng kín ...

13/09/2023

Mất tiền xăm môi, người phụ nữ nhận lại đôi môi bị nhiễm trùng

Phòng khám Da liễu, BVĐK tỉnh Phú Thọ vừa tiếp ...

13/09/2023
Thong ke