Saturday, 27/04/2024

Sự thật về “Cộng đồng DKSP”: Bài 1: Phần nổi “Ích Cốt Vương” của “tảng băng chìm” trục lợi trên sức khỏe người bệnh

15:53 11/05/2021

Tạp chí Khỏe Đẹp 365 DKSP là các chữ cái viết tắt của những từ tiếng Anh gồm: Dream (Mơ ước), Kindness (Lòng tốt), Success (Thành công) và Prosperous (Thịnh vượng)... nghe qua thì quả là những mỹ từ mà bất cứ ai cũng mường tượng ra những điều tốt đẹp, hữu ích ẩn sau đó. Vậy nhưng thực tế đối với cái gọi là “Cộng đồng DKSP” đang hoành hành trên mạng thì những mỹ từ kể trên chỉ mang tính chất “tham khảo”, những gì họ thật sự đang làm lại mang ý nghĩa ngược lại: Nhẫn tâm.

Sản phẩm Ích Cốt Vương đang được chào bán như thần dược, lừa dối khách hàng.

Vì 2 chữ lợi nhuận nhân viên sẵn sàng dối trá, “hô biến” thực phẩm chức năng (TPCN) thành thuốc lừa dối người tiêu dùng. Phóng viên (PV) Báo Pháp luật Việt Nam khi thâm nhập làm nhân viên kinh doanh tại cơ sở có văn phòng tại tầng 4 và 5 số 30, ngõ 168 Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã thu thập được những thông tin phản ánh chân thực về hoạt động kinh doanh TPCN online của nhóm đối tượng này.

Qua đó có thể lột tả hết sự dối trá, bằng mọi cách để người tiêu dùng tin rằng cái gọi là TPCN chính là thuốc chữa  bệnh. Ở đó những chàng trai, cô gái tuổi 20, một nửa chữ về ngành y cũng không biết nhưng có thể giả danh Lương y này, bác sĩ nọ khám chữa bệnh cho khách hàng. Đó là những gì mà PV ghi nhận được cho thấy tận cùng của sự dối trá lọc lừa coi những người bệnh là con mồi và bất chấp coi thường sức khỏe của người khác vì lợi nhuận.

Bài nhập môn: “Ngửi” mùi tiền

Theo một mẩu tin tuyển dụng trên mạng xã hội, PV đã liên hệ và được mời đến địa chỉ số 30, ngõ 168 Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội) để phỏng vấn. Tại đây PV được đón và dẫn lên tầng 4 phỏng vấn. Không yêu cầu hồ sơ hay bất kì một loại giấy tờ gì, chỉ cần có giọng nói và tinh thần quyết tâm cao, PV đã có thể trở thành nhân viên thử việc trong Cộng đồng DKSP.

Buổi đầu thử việc, PV được một người tên Thanh Thảo - tự xưng là HR (Human Resource - tạm dịch là Quản trị Nhân lực) đào tạo về văn hóa doanh nghiệp. Theo lời Thanh Thảo, đây là Cộng đồng DKSP, Chủ tịch hệ thống là ông Phùng Anh. Lịch sử hình thành, lịch sử phát triển cũng được giới thiệu rất hoành tráng... Người này cho biết thêm, hệ thống không chỉ có cơ sở tại Hà Nội, mà còn có cả 3-4 cơ sở trong Thanh Hóa.

PV sẽ là nhân viên thuộc quản lý của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ EEK (còn gọi là Cơ sở Tuấn Ngọc - nhánh con đầu tiên được tách ra từ Cộng đồng DKSP). Bên cạnh đó, còn có Cơ sở Đức Thảo là nhánh con của Cơ sở Tuấn Ngọc cũng hoạt động tại tòa nhà này. Ở đây, tầng 4 dành cho maketing, kế toán, hành chính nhân sự. Tầng 5 dành cho nhân viên kinh doanh (sale) và vận đơn, đều là những cô cậu còn rất trẻ.

Chủ tịch Phùng Anh và Phó Giám đốc Nguyễn Thị Ngọc (khoanh đỏ)

Tiếp đó PV được đào tạo chuyên môn bởi người có tên là Nguyễn Thị Ngọc (SN 1997), được giới thiệu là Phó Giám đốc Công ty EEK. Theo Ngọc cho biết, hiện bên công ty đang chạy chủ yếu là sản phẩm xương khớp Ích Cốt Vương và da liễu Lĩnh Xuân Đường, trước tiên sẽ đào tạo chuyên môn về xương khớp và đưa cho PV một tập tài liệu có ghi là “Kịch bản xương khớp - Ích Cốt Vương”.

Nhập môn kinh doanh TPCN online, PV được yêu cầu thuộc lòng kịch bản sẵn có với những “công thức” rất bài bản, hướng dẫn thăm khám bệnh như một bác sỹ thực thụ. Dù người bệnh là nam hay nữ, già hay trẻ, dấu hiệu bệnh lý ra sao đều không quan trọng mà cốt yếu là bất chấp bằng mọi giá phải “ghim” vào đầu khách hàng là họ đang có bệnh, nếu không điều trị sẽ có biến chứng nguy hiểm; thuốc Tây không điều trị dứt điểm; đây đều là dược liệu được triết xuất từ thuốc Đông y gia truyền chứ không phải thực phẩm chức năng...

Với tất cả yêu cầu trên khi được tuân thủ, thì đáp lại sẽ là lời hứa một mức thù lao hấp dẫn, cơ hội thăng tiến rộng mở, cùng lời nhắn nhủ về sự thành công từ người Phó Giám đốc tên Ngọc này. PV đã trở thành nhân viên thử việc tại đây theo cách không thể nhanh gọn hơn.

Trong vai trò người sếp dày dặn kinh nghiệm, am hiểm chuyên môn, Ngọc bắt đầu chia sẻ những “bí quyết chốt đơn bán hàng đỉnh cao” của mình. Những mánh khóe được gọi là “tuyệt kỹ” chốt đơn dần lộ diện.

Bán được liệu trình cao, doanh số cao, đồng nghĩa lương thưởng sẽ cao. Ở đây, nhân viên được tùy ý kê liệu trình cho khách cũng như “hét giá” vì theo Ngọc hướng dẫn: “Chị không đề giá sản phẩm trên icheck (ứng dụng giúp người dùng có thể kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa thông qua chức năng quét mã vạch kết hợp tính năng mạng xã hội-PV), vậy nên em có thể tư vấn cho khách giá cao hoặc thấp hơn tùy em, thấp nhất là 700.000 đồng/hộp trong trường hợp khách nghèo quá. Cứ nói giá cao lên rồi giảm dần xuống”.

Tuy nhiên, để có thể câu dẫn khách mua liệu trình cao thì kỹ năng thuyết phục chưa đủ, nhân viên ở đây còn được đào tạo cả về “nghiệp vụ đi săn”: “Mình ‘ngửi’ mùi khách hàng là người có tiền, mình có thể chốt liệu trình to, còn nếu khách hàng băn khoăn, phân vân thì mình tách đôi ra cho người ta. Trường hợp khách hàng ‘khoai’ quá chỉ mua một hộp 950.000 đồng thì mình có thể tặng cho họ một lọ xịt cũng được”. Vừa đào tạo, Ngọc liên tục động viên tinh thần: “Cố gắng lên em! Chị thấy em giống chị, chị làm được em cũng sẽ làm được thôi...”, và không quên tấm tắc kể về hành trình đã đưa Ngọc đến với vị trí như bây giờ.

Cách thức xử lý tình huống, “bẻ ghi” thái độ từ chối của khách hàng cũng được Ngọc thể hiện một cách trơn tru. Còn trong trường hợp nếu khách hàng ngỏ ý đến Trung tâm thăm khám thì phải từ chối bằng cách: “Bây giờ tình trạng của anh chị như thế này đi lại khó khăn vì trong này là vùng dân tộc, thì mình cứ điều trị liệu trình nhỏ một hộp trong thời gian 15-20 ngày để cải thiện trước, sau đó mình thấy có hiệu quả thì mình lấy thêm”. Còn nếu khách hỏi địa chỉ thì trả lời là thôn Nà Lốc, xã Đồng Chum, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, hoặc Ba Vì, Hà Nội...

Bài nâng cao: Luyện giả giọng

Ngọc không quên nhắc nhở “tân binh” rằng để tư vấn tốt, lấy được lòng tin từ khách hàng thì phải giả giọng: “Các bạn tư vấn ở đây cũng giả giọng rất là tốt, đóng vai “Lương y” cực đạt, giọng của em chỉ cần nói trầm xuống một chút, để nghe chững chạc một chút là rất OK đấy”... Tóm lại là biết biến tấu theo tâm lý của khách hàng... để “diễn” thật sâu.

Kịch bản "chốt đơn" sản phẩm Ích Cốt Vương 

Kết thúc màn dạo đầu, PV được dẫn lên tầng 5 là nơi ngồi làm việc. Tại đó có khá đông nhân viên, đều là nhân viên bán hàng (sale) của các nhánh đang hoạt động tại đây. PV bất ngờ khi nhìn quanh văn phòng toàn người trẻ tuổi, nhưng lại nghe thấy những giọng nói trầm khàn, chậm rãi như những người lớn tuổi đang tư vấn, thăm khám bệnh tình cho khách hàng.

Thật đúng như Ngọc nói, các bạn ở đây giả giọng phải nói là rất tốt chứ không phải bình thường. Khắp văn phòng rộn ràng âm thanh tư vấn: “Chào chị! Tôi gọi đến cho mình bên điều trị xương khớp của cô Nhàn/cô Lĩnh đây!”, “Alo chào anh nhá! Tôi gọi cho mình tư bên điều trị xương khớp Ích Cốt Vương của Lương y Giang Thị Nhàn/ Phạm Thị Lĩnh đây!”... Chợt nghĩ, nếu tất cả những nhân viên tư vấn ở đây mà cùng tham gia chương trình “Gương mặt thân quen” thì có lẽ sẽ đều dành được danh hiệu Quán quân cũng nên.

Với biệt tài giả giọng “trời phú” như thế này, chỉ nghe qua điện thoại thì khách hàng có “tài thánh” cũng không thể đoán được rằng “Lương y, bác sĩ rởm” của Cộng đồng DKSP đang tư vấn, bắt bệnh cho họ vốn chỉ là những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi. Không có chuyên môn, kiến thức, không qua bất kì trường lớp đào tạo chính quy nào. Chỉ cần học theo kịch bản đã soạn sẵn, học được chút kỹ năng nắm bắt tâm lý người bệnh là đã có thể ngồi đây mặc sức thăm khám, phán bệnh, kê đơn, bốc thuốc... như “thần”.

Cả văn phòng hăng say gọi điện, chốt đơn, chạy đua doanh số. Ai cũng tập trung cao độ, mồm tư vấn liên hồi, tay gõ máy tính tanh tách. Với tinh thần, quyết tâm cao độ, tất cả mọi người cùng lao vào những cuộc gọi, bất chấp không gian, thời gian. Có người ngồi bàn làm việc, có người ngồi sàn nhà, cũng có người ngồi trên ghế xoay rồi quay vòng vòng lắc lư, thậm chí là chui tọt vào một góc nào đó để hạn chế tiếng ồn từ những người khác... Ngồi đâu cũng được, miễn sao ra được đơn hàng là thành công. Hễ ai chốt được đơn là mọi người lại cùng nhau đập tay phấn khích, chúc mừng khi đã có khách hàng “sập bẫy”.

(Kỳ sau: Bất chấp mọi mánh khóe để moi tiền của bệnh nhân)

Theo Pháp luật Việt Nam

 

Chia sẻ bài viết

Chế độ ăn giúp người bệnh viêm gan ngăn ngừa tổn thương gan

Khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan, ngoài việc ...

18/09/2023

Bệnh viện Bạch Mai thông tin về tình trạng 24 nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Sáng 13/9, Bộ Y tế đã tổ chức gặp mặt báo chí ...

13/09/2023

Bệnh viện Quân y 121 không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Với không gian rộng rãi, chất lượng khám chữa ...

13/09/2023

Bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh, cách nào phòng tránh?

Không đưa tay lên mắt, mũi; thường xuyên rửa tay; ...

13/09/2023

Bổ sung collagen: Lợi và hại thế nào?

Collagen là một loại thực phẩm bổ sung khá phổ ...

13/09/2023

Các bài thuốc dân gian giải rượu

Rượu bia là một thức uống không thể thiếu trong ...

13/09/2023

Thời điểm tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe?

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, ...

13/09/2023

Căn bệnh hơn 50% người già ở TP.HCM mắc phải

Qua khám sức khỏe và tầm soát bệnh mạn tính không ...

13/09/2023

Top các bệnh nghề nghiệp mà nhân viên văn phòng hay gặp phải

Những người thường xuyên làm việc trong phòng kín ...

13/09/2023

Mất tiền xăm môi, người phụ nữ nhận lại đôi môi bị nhiễm trùng

Phòng khám Da liễu, BVĐK tỉnh Phú Thọ vừa tiếp ...

13/09/2023
Thong ke